วันจันทร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

สร้างบ้าน

การตัดสินใจสร้างบ้านสักหลัง แม้ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย หากไม่วางแผนการสร้างบ้านอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องของงบประมาณที่จะใช้ในการสร้างบ้าน หากใครไม่วางงบประมาณการสร้างบ้านไว้ล่วงหน้ามีสิทธิ์งบบานปลายง่ายๆ ดังนั้น ก่อนตัดสินใจสร้างบ้าน ควรมีการวางแผนการสร้างบ้านอย่างรอบคอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ทำเลที่ตั้ง รูปแบบ การเลือกใช้วัสดุก่อสร้าง ที่สำคัญที่สุด วงเงินที่จะใช้ในการก่อสร้าง แหล่งเงินกู้ รวมถึงอัตราดอกเบี้ยที่จะต้องเสียในช่วงที่ต้องผ่อนชำระ ไม่เช่นนั้น บ้านในฝันของเรา อาจจะทำให้เราฝันร้ายได้ ดังนั้น เมื่อตัดสินใจที่จะมีบ้านเป็นของตัวเองซักหลัง ก็ต้องเลือกบ้านที่มีคุณภาพ แต่จะเลือกอย่างไรถึงจะเรียกว่า ได้บ้านที่มีคุณภาพ รศ. มานพ พงศทัต เสาหลักอสังหาริมทรัพย์ ให้ข้อคิดดีๆไว้เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านไว้ว่า การเลือกซื้อบ้านใหม่จะต้องให้ความสำคัญกับ 4 ประเด็นหลักๆ นั่นคือ การออกแบบ ควรจะให้สถาปนิก หรือผู้เชี่ยวชาญออกแบบให้ เพราะการออกแบบที่ถูกต้องถือว่า มีชัยไปกว่าครึ่งเลือกบริษัทที่มีคุณภาพ เลือกสถาปนิกที่มีประสบการณ์การทำงาน ถึงแม้อาจจะจ่ายแพงกว่าแต่คุ้มค่า เพราะบ้านเป็นสิ่งที่เราต้องอาศัยอยู่ตลอดชีวิตของเรา ส่วนราคาก็ต้องสมดุลกับคุณภาพของบ้านด้วย และที่สำคัญคือการก่อสร้าง ที่จะต้องคำนึงทั้งฝีมือแรงงานที่ได้มาตรฐาน และวัสดุที่ต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษในการก่อสร้างบ้าน เพื่อที่คุณจะได้ไม่ยุ่งยากในการบำรุงและซ่อมแซมในภายหลัง โดยการเลือกซื้อวัสดุควรที่จะต้องรักษาได้ง่าย ดูแลง่าย การซ่อมแซมบ้านเป็นสิ่งจำเป็นเพราะบ้านทุกหลังต้องมีการซ่อมแซม ไม่ว่าจะเป็น
1.การซ่อมน้อย เจ้าของบ้านจะต้องมีความรู้ในเรื่องการซ่อมบ้างไม่ใช่แต่จะเรียกช่างมาซ่อม เช่น การเปลี่ยนหลอดไฟ ฟิวส์ เจ้าของบ้านควรจะเปลี่ยนเองได้
2.การซ่อมปานกลาง เช่น การซ่อมประตู ลูกปิด พวกนี้อาจจะต้องอาศัยศูนย์ที่จะคอยแนะนำการซ่อมให้
3.การซ่อมใหญ่ บ้านทุกหลังทุก ๆ 5 ปี ต้องมีการตรวจบ้านสักครั้งหนึ่ง หลังคารั่วไหม ต้องทาสีใหม่ไหม ถ้าดูแลรักษาดีก็จะได้บ้านที่มีคุณภาพอยู่กับเราได้นาน ๆ
ในส่วนการดูแลการสร้างหรือซ่อมแซม ทุกวันนี้ทางสถาปนิกและผู้รับเหมา มีสมาคมคอยดูแล เพื่อไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบได้ ทุกคนสามารถที่จะสอบถามได้ก่อนที่จะลงมือก่อสร้าง เพื่อความสบายใจของเจ้าของบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น: